โรคหอบหืดกับเด็กเล็ก อันตรายใกล้ตัว

ในบางครั้งถ้าคุณสังเกตลูกน้อยของคุณ  ในช่วงเวลากลางวันสามารถวิ่งเล่นได้เป็นปกติ แต่เมื่อตกกลางคืนเมื่อไหร่ จะเริ่มมีอาการไออย่างต่อเนื่อง หายใจเสียงดังวี้ดๆ บางครั้งเห็นอาการหายใจถี่จนสังเกตุได้จนลูกมีอาการเหนื่อย นอนหลับพักผ่อนได้ไม่ต่อเนื่องตลอดคืน ตื่นบ่อย และอาจมีอาการหนักถึงขั้นไ้อมาจนอาเจียน หากลูกน้อยมีอาการเช่นนี้เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าอาจมีอาการของโรคหอบหืด และได้เวลาที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องพาลูกไปพบคุณหมอ เพื่อทําความรู้จักกับโรคหอบหืดในเด็กเล็กและดูแลลูกน้อยให้ถูกต้อง ไม่ควรปล่อยปะละเลยเป็นเวลานาน เพราะหากปล่อยไว้นาน อาการเรื้อรังนี้ มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพแ่น่นอน โรคหอบหืดยังอาจก่อให้เกิดปัญหาต่อพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจของเจ้าตัวน้อยได้

รู้จักโรคหอบหืดในเด็กเล็ก
หอบหืด เป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เด็กที่เป็นหอบหืด หลอดลมจะมีความไวต่อสิ่งกระตุ้นมากกว่าปกติ เมื่อมีสิ่งมากระตุ้น หลอดลมจะเกร็งตัวหดลง เยื่อบุภายในบวมขึ้น และสร้างเมือกเหนียวๆ ที่ทําให้หลอดลมแคบลง ทําให้หายใจค่อนข้างลําบาก โรคหอบหืดถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ เด็กที่เป็นหอบหืด ส่วนใหญ่จะพบว่า คนในครอบครัว เช่น พ่อ หรือแม่ มักมีอาการของหอบหืด ภูมิแพ้ หรือเป็นหวัดไม่สบายง่ายกว่าบุคคลอื่นอยู่แล้ว

สาเหตุ
• ในเด็กเล็กมักจะเริ่มจากอาการป่วยเป็นหวัดน้ำมูกไหลมาก่อน เมื่อเป็นมากขึ้น จะเกิดอาการไอต่อเนื่อง แล้วมีอาการหอบหืดตามมา
• เด็กบางคนไม่ได้ป่วยเป็นหวัด แต่มีอาการหอบหืด เพราะได้รับสิ่งกระตุ้น เช่น จากไรฝุ่นในบ้าน ขนจากสัตว์เลี้ยง หรือแม้แต่การสัมผัสอากาศเย็นจากพัดลมหรือเครื่องปรับอากาศในตอนกลางคืน

อาการ
อาการเริ่มแรก ลูกจะไอ มีเสมหะ ถ้าหากหลอดลมหดเกร็งตัวลง ลูกจะหายใจได้ลําบาก หายใจถี่ขึ้น ปลายจมูกลูกจะบานออกตามลมหายใจ และมีเสียงวี้ดๆ ในทรวงอกตามจังหวะการหายใจออก ร่างกายจะขาดออกซิเจน หน้าซีด ปากเขียว ใจสั่น บางคนจะไอมาก จนกระทั่งอาเจียน บางคนมีอาการเล็กน้อย แต่จะเป็นๆ หายๆ เหมือนเรื้อรัง

การรักษา
จุดมุ่งหมายของการรักษาหอบหืดในเด็กเล็กก็เพื่อลดอาการหอบหืดของเด็ก ให้สามารถใช้ชีวิตตามปกติ วิ่งเล่น เรียนรู้สิ่งต่างๆ และนอนหลับสนิทในตอนกลางคืนได้พักผ่อนเพียงพอ เพื่อไม่ให้ส่งผลต่อพัฒนาการที่ควรจะเป็น โดยแพทย์อาจให้เป็นยาขยายหลอดลมชนิดพ่น หรือสูดดมกับคุณแม่ไว้ประจําบ้าน เพื่อว่าเมื่อลูกมีอาการเมื่อใด ก็สามารถนํามาฉีดพ่นให้ลูกสามารถหายใจเป็นปกติได้ทันท่วงที และแพทย์จะแนะนําให้หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นต่างๆ พบว่าอาการหอบหืดมักจะลดลงไปเองเมื่อลูกโตขึ้น

การป้องกัน
• แน่นอนว่าอันดับแรกที่ควรกระำทำเพื่อให้ลูกไกลจากการหอบหืดกำเริบคือหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นหอบหืด โดยสังเกตว่าลูกมีอาการหอบหืดเมื่อได้รับสิ่งกระตุ้นอะไร เช่น ฝุ่นในบ้าน เกษรดอกไม้รอบๆบ้าน ก็พยายามปัดกวาดทําความสะอาดบ้าน กำจัดวัชพืชละอองฟางต่างๆรอบๆบริเวณบ้านให้เรียบร้อย เปลี่ยนผ้าปูที่นอนและม่านเป็นประจํา หรือหากมีอาการจากการแพ้ขนสัตว์ ก็อาจย้ายสัตว์เลี้ยงนั้นแยกออกให้ห่างจากการสัมผัสของลูก

• คุณพ่อคุณแม่ต้องหมั่นสังเกตความผิดปกติและอาการที่เป็นสัญญาณหอบหืดของลูก ว่ามีอาการหอบหืดหรือไม่ โดยสังเกตจากการหายใจ ว่ามีจังหวะปกติหรือไม่ ลูกงอแงรึป่าว
• พยายามอย่าให้ลูกเป็นหวัด เพราะหวัดเป็นสาเหตุหลักที่สำคัญให้อาการหอบหืดกําเริบได้มาก โดยดูแลสุขภาพลูกให้แข็งแรง ให้ออกกําลังกายตามความเหมาะสม

เรื่องนี้ถูกเขียนใน Uncategorized และติดป้ายกำกับ , , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น